Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời chất vấn tại kỳ họp

Từ đầu năm đến nay, đã xây dựng hoàn thành thêm 02 tuyến đường ô tô về xã Viên An và Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển; dự kiến, đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành thêm 03 xã (xã Tam Giang, huyện Năm Căn; xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển và xã Thới Bình, huyện Thới Bình), nâng tổng số xã có đường ô tô đến được trung tâm là 78/82 xã. Còn lại 04 xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi; xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn và xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển đang triển khai thi công và được tỉnh đưa vào kế hoạch trung hạn 2016 – 2020.

Về kết quả xây dựng đường giao thông nông thôn của tỉnh từ đầu năm 2015 đến nay chỉ đạt 150/410 km đường bê tông, đạt 37% so với kế hoạch, mặc dù các địa phương đã có nhiều cố gắng nhưng nhìn chung chưa đáp ứng theo kỳ vọng.

Nguyên nhân xây dựng đường ô tô và đường giao thông nông thôn chậm là do một số dự án thực hiện đình, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Dự án đi qua nhiều sông ngòi, địa chất yếu nên suất đầu tư cao do phải xây dựng nhiều cầu, cống, xử lý nền đất yếu, vật liệu không sẵn có tại địa phương. Một số dự án xây dựng theo đường giao thông nông thôn cũ trước đây, khi thiết kế phải mở rộng các đoạn đường cong, nhiều đoạn đi sát bờ sông có nguy cơ sạt lở nên phải điều chỉnh tuyến. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm; chính sách bồi thường, hỗ trợ có nhiều thay đổi, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Hiện nay, việc đầu tư xây dựng giao thông nông thôn phải gắn liền với yêu cầu về xây dựng Nông thôn mới, do đó việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng lại càng khó khăn hơn do chi phí xây dựng cao hơn, người dân khó có khả năng đóng góp (đặc biệt là tại các xã nghèo, vùng khó khăn), trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh, huyện còn khó khăn. Việc vận chuyển vật tư, máy móc thiết bị đến công trường không thuận lợi, làm tăng giá thành và chậm tiến độ...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng để hoàn thành mục tiêu xây dựng đường ô tô và đường giao thông nông thôn theo kế hoạch rất cần sự tham gia vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự tự giác tham gia hiến đất làm đường, đóng góp “sức người, sức của”, cán bộ phải gương mẫu thực hiện trước và thực hiện có hiệu quả để nhân dân cùng tham gia. Tỉnh tích huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, phối hợp chặt chẽ với những chương trình, dự án như Chương trình nạo vét kênh mương, Chương trình 135, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ...
 
Chủ động thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong việc kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Xây dựng nhiều phương án để triển khai thực hiện như Nhà nước hỗ trợ vật tư, xi măng, cát, đá, địa phương thành lập các đội để thi công; nhân dân vận động vốn để tự thực hiện, Nhà nước hỗ trợ kỹ thuật; nhân dân đắp nền đất đen – Nhà nước đầu tư phần mặt đường. Đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát của chủ đầu tư; nâng cao năng lực quản lý của cán bộ kỹ thuật cấp cơ sở, năng lực giám sát cộng đồng để người dân có thể tự giám sát chất lượng công trình...

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sự chủ động quan tâm của các ngành, các cấp và sự ủng hộ của người dân, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Minh Đương

Nhận xét

Bài liên quan